Dữ liệu độc quyền: Bản tin email (Newsletter) & Kiếm tiền

Rate this post

Bài viết này dựa trên dữ liệu độc quyền từ một khảo sát đối với 359 người tiêu dùng Hoa Kỳ về mực độ sẵn sàng (hoặc không) của họ để trả tiền cho các bản tin thực hiện bởi Richard MacManus – CEO của Blog công nghệ ReadWriteWeb – được xếp hạng trong số 10 blog hàng đầu thế giới, theo Technorati và được SAY Media mua lại vào tháng 12 năm 2011.

Trước tiên, cá nhân tôi đồng tình với quan điểm rằng: Blog và Email Newsletter sẽ đại diện cho một tương lai của phương tiện truyền thông độc lập – và cũng có thể cung cấp một liều thuộc giải độc cho các vấn đề, khó khăn, thách thức trên mạng xã hội.

Tiếp theo, dựa trên những nghiên cứu của riêng cá nhân tôi về việc KIẾM TIỀN với Blog và Newsletter thì tôi ủng hộ và kì vọng đây sẽ là một mô hình kinh doanh dành cho các doanh nhân độc lập, các nhà sáng tạo, các chuyên gia thị trường ngách tại Việt nam trong tương lai không xa.

Người dùng đang quen dần với việc trả tiền để nhận thông tin

Netflix, Spotify, The New York Times, Washington Post, Amazon Prime, Apple News +, Microsoft Office online, Google cloud…đều đang thu phí người dùng hàng tháng và người dùng sẵn sàng trả tiền cho những thương hiệu này.

Vào dịp mừng sinh nhật lần thứ 47 ngày 28-7-2022, Báo Người Lao Động đã công bố mô hình thu phí đọc báo điện tử qua chương trình “Dành cho bạn đọc VIP“. Báo Người Lao Động đã trở thành tờ báo mới nhất và hiếm hoi ở Việt Nam hiện nay áp dụng thu phí đọc báo điện tử. Chỉ với 100.000 đồng, độc giả được quyền truy cập không giới hạn chuyên mục này suốt 30 ngày. Có nhiều gói khác nhau để độc giả tùy chọn, kể cả trả phí theo từng bài. Độc giả không đăng ký thuê bao vẫn tiếp tục được đọc miễn phí tin – bài trên nld.vn, trừ chuyên mục “Dành cho bạn đọc VIP”. Cách thức đăng ký và thanh toán rất đơn giản, an toàn thông qua sự hợp tác kỹ thuật với VCCorp, NAPAS và MoMo. Bạn có thể đọc chi tiết về thông tin này tại đây.

Tuy nhiên, không phải tất cả độc giả đều sẵn sàng trả tiền để đọc những tin tức được quảng bá là “độc quyền”.

Điểm mấu chốt mà chúng ta quan tâm về các bản tin email là: Những người bình thường, hàng ngày có sẵn sàng trả tiền không?

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu dựa trên những thống kê và khảo sát. Tuy không phải là dữ liệu ở thị trường Việt nam nhưng chúng ta hãy phân tích và ánh xạ phần nào để đón đầu những xu thế mà chắc chắn sẽ xảy ra tại Việt Nam trong những năm tới.

Kết quả khảo sát

Cuộc khảo sát trên Alpha được thực hiện bởi Richard MacManus nhằm muốn biết xem những người không thuộc các doanh nghiệp truyền thông nghĩ gì về việc đăng ký nhận bản tin qua email. Cuộc khảo sát tập trung tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể:
  • Bạn đăng ký bao nhiêu bản tin email?
  • Bạn trả tiền cho bao nhiêu bản tin email?
  • Bạn chi tiêu bao nhiêu mỗi tháng cho các bản tin email?
  • Bạn có đăng ký nhận bản tin email về sở thích yêu thích của mình không?

Phần lớn việc tìm nguồn cung ứng của Alpha được thực hiện thông qua  thị trường mẫu Lucid , nơi cung cấp khả năng tiếp cận khoảng 100 triệu tham luận viên từ hơn 250 nhà cung cấp đa dạng trên toàn thế giới.

Bạn hiện đăng ký bao nhiêu bản tin email?

Trước hết, hãy xem có bao nhiêu bản tin – miễn phí hoặc trả phí – mọi người hiện đang đăng ký. Từ 1-4 là câu trả lời phổ biến nhất. Gần một phần ba (31%) không nói gì cả, nhưng đó là con số thống kê nửa vời. Từ kết quả câu hỏi này, chúng ta có thể nói rằng đăng ký nhận bản tin email có tỷ lệ thâm nhập gần 70%, số liệu khá khả thi.

Bạn hiện đang trả tiền cho bao nhiêu bản tin email?

64% người được hỏi hiện không trả tiền cho các bản tin email. Tóm lại, đó là thách thức đối với truyền thông độc lập: thuyết phục họ trả tiền.

Bạn chi bao nhiêu mỗi tháng cho các bản tin email?

Trong số những người được hỏi trả tiền cho các bản tin email, hơn một phần tư (26%) trả từ 21-30 đô la mỗi tháng. 12% nữa phải trả hơn $30 mỗi tháng. Con số này cao hơn những gì tác giả mong đợi, điều này cho thấy rằng người tiêu dùng có mong muốn trả tiền cho các bản tin email.

Bạn hiện đang đăng ký nhận bản tin email nào?

Kết quả phần nào đã cho thấy rằng đăng ký để nhận nội dung qua email là một hoạt động phổ biến. Có rất nhiều nội dung thích hợp.

Bạn có khả năng hay không trả tiền cho một bản tin email về sở thích yêu thích của bạn?

Câu hỏi này nhằm mục đích để khảo sát xem liệu mọi người có sẵn sàng trả tiền cho một ấn phẩm không phải là tin tức hay không.

Chúng ta đều biết và công nhận rằng, thành công của các công ty truyền thông, những hãng tin tức, tạp chí điện tử được ghi nhận bởi số người sẵn sàng trả tiền cho những thương hiệu tin tức đó.

Kết quả trên cho thấy 38% rất có khả năng sẵn sàng thanh toán, điều này rất đáng khích lệ. Trên thực tế, đó cũng là tỷ lệ phần trăm những người được hỏi cho biết họ trả hơn 20 đô la mỗi tháng cho các bản tin email. Có thể có một số mối tương quan ở đó, nhưng theo cách nào đó thì đó là một tỷ lệ phần trăm lành mạnh.

Mặt khác, một nửa số người trả lời câu hỏi trên cho biết họ “hoàn toàn không có khả năng” hoặc không muốn thanh toán. Điều này cho thấy rằng còn rất nhiều việc phải làm để thuyết phục xã hội chính thống về giá trị tiền tệ của nội dung trực tuyến thích hợp.

Kết luận

Từ quan điểm của các phương tiện truyền thông độc lập, kết quả khảo sát đầy hứa hẹn ở một số khía cạnh:

  • Gần bảy trong số mười người đã đăng ký nhận bản tin, đây là một tỷ lệ thâm nhập khá tốt.
  • Các bản tin mà mọi người đã đăng ký thường có phạm vi rộng, điều này cho thấy có rất nhiều chủ đề thích hợp có sẵn cho các nhà xuất bản.
  • Cứ 10 người thì có dưới bốn người trả hơn $ 20 mỗi tháng cho các bản tin qua email.
  • Con số tương tự (38%) sẽ sẵn sàng trả tiền cho một bản tin email đề cập đến sở thích yêu thích của họ.

Tuy nhiên, một vài số liệu thống kê cho thấy thách thức lớn như thế nào đối với truyền thông:

  • 64% người được hỏi hiện không trả tiền cho các bản tin email.
  • Một nửa số người được hỏi cho biết họ không có khả năng trả tiền cho một bản tin email về sở thích yêu thích của họ.

Nhìn chung, có đủ dữ liệu đầy hứa hẹn trong các kết quả khảo sát này để cho thấy thị trường đăng ký nhận bản tin email thực sự khả thi – mặc dù còn rất nhiều việc phải làm để thuyết phục nhiều người trả tiền hơn.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x